Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Ứng dụng LÝ THUYẾT THÔNG TIN


ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT THÔNG TIN
VÀO THỰC TIỄN Ở MỘT QUÁN THỊT CHÓ
 


Bài giảng: Trong một thông điệp nếu có những ký tự nào mà khi ta loại bỏ chúng đi, nội dung ý nghĩa của thông điệp không thay đổi thì đấy gọi là những  ký tự dư - redundancy - Các ký tự dư sẽ làm giảm tốc độ truyền tin vì vậy cần tìm mọi cách loại bỏ chúng trong các thông điệp.

Ứng dụng: Hôm nay ngày cuối tháng An, Bình và Công vừa lên lớp môn Lý thuyết Thông tin cả buổi sáng căng thẳng quá! Nào Entropy nào Xác suất nào Lôgarit v..v..hoa cả mắt. Tan lớp, cả ba quyết định ra quán Thịt chó bác Ba Cầy ở cuối thị xã làm một bữa "lấy vật chất nâng cao tinh thần".
Đang chờ chủ quán chặt thịt, thái lòng, bỗng An ngước lên đọc trên biển hiệu của quán có dòng chữ gồm 8 từ: HÔM NAY Ở ĐÂY CÓ BÁN THỊT CHÓ. An chợt gọi bác chủ quán: - Bác Ba, nếu trên biển của Bác mà không có chữ "hôm nay" thì chắc khách cứ tưởng là ngày mai hay hôm qua nhà bác mới bán thịt chó đấy nhỉ? Dư thừa, dư thừa, Redundance, redundance...
Bác Ba ngước lên lẩm bẩm: - Có lý, có lý. Và Bác xăng xái cầm giẻ lau sạch hai chữ dư thừa đó. Biển hiệu chỉ còn : Ở ĐÂY CÓ BÁN THỊT CHÓ (giảm 25% số từ)
Bình cũng góp ý: - Bác mà không ghi hai chữ "ở đây" thì liệu khách có nhầm là hàng bên cạnh bán thịt chó không vậy?
Bác Ba: - Cũng có lý, có lý - xóa nốt chỉ còn: CÓ BÁN THỊT CHÓ (Giảm thêm 25%)
Công lúc đó mới lên tiếng: - Có ai "không bán" mà cũng phải treo biển không nhỉ?
Bác Ba: - Lại có lý, có lý...- xóa nốt chỉ còn: THỊT CHÓ
Cả ba lúc đó mới hỏi dồn: - Treo biển "thịt chó", vậy nhà ta có bán lòng chó không? - Có! - Có dồi chó không? - Có! - Có lẩu chó không? - Có!..
Bực mình Bác Ba xóa nốt chữ thịt, biển hiệu chỉ còn: CHÓ
Một ông khách đang gật gù trong góc quán lúc đó mới lè nhè: - Xóa nốt chữ CHÓ đi cũng được, trên quầy bác treo lủng lẳng thế này còn sợ ai nhầm lẫn là quán DÊ, quán LỢN, quán BÒ nữa mà vẽ vời biển với báo! 
An, Bình, Công giật mình reo lên: - Phải rồi! Đã có thông điệp dạng "hiện vật" (vừa là dạng hình ảnh - picture media, vừa là dạng "mùi vị" - flavour & taste media) thế này thì cần gì phải dùng thông điệp dạng văn bản (text media) nữa!

Từ đó quán nhà bác Ba Cầy không treo biển hiệu gì nữa mà khách vẫn đông nườm nượp.

LÝ THUYẾT THÔNG TIN giá trị thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét