HIẾN KẾ CHO "ĐINH BỘ TRƯỞNG"
Có lẽ từ khi thành lập cái nước Việt Nam dân chủ cộng hòa trước kia cho đến CHXHCN Việt Nam ngày nay, chưa bao giờ dân ta có được một Bộ trưởng năng nổ, năng nổ, nổ nổ... như Ông Đinh La To - ấy chết, bập bập, xin lỗi, đính chính : Đinh La Thăng - A#.Ngay từ khi nhậm chức Tư Lịnh ngành - tự phong - suốt đêm ngày ông lo trăm phương nghìn kế để kiếm cho ra mấy trăm ngàn tỷ nhằm: trước mắt thì bù lỗ cho cái lũ ăn đất gặm đường nhiều quá, cầu chưa vá đã bong, đường chưa xong đã lún... (cái này là do cánh tiền nhiệm à nhe!), kế đó là xây mấy cái trụ sở văn phòng từ Bộ đến các Cục các Hòn cho nó khang trang một tẹo, tạo dấu ấn, có đón bạn bè cũ bên TNXP, bên Sông Đà, bên Dầu khí ...về chơi còn ngửa mặt lên chứ! (Chứ gì! Đường đường chính khách lên vai Bộ trưởng, tụi quân gia cũ nó dám tiễn chân cái xế hộp xe-cờn-hen mà dám hét giá lên 2, 6 tỷ thì chua thật).Việc chính là THU được tiền, nhưng gọi là tiền gì đấy? Thuế/ phí làm đường? Ngân sách ngành giao thông có rồi mà. Các đoạn cao tốc thấp tốc BOT các kiểu dựng trạm thu tiền, có khi xe chạy mươi km đã bị trấn rồi còn gì? Lại còn tiền thu qua xăng dầu nữa để làm gì? (Tội nghiệp mấy chú mua xăng về chạy máy nổ bơm nước tưới cây, máy điện dự phòng khi mất điện dài dài cũng phải è cổ ra đóng phí làm đường). Đổi tên gọi lại là : Phí chống ùn tắc giao thông cũng không ổn, dân tình chúng nó cứ hỏi xách mé: "Làm sao cứ nộp tiền cho ông GT, để làm gì chẳng biết mà rồi tự nhiên Hà Nội, TP HCM cứ tự nhiên hết tắc đường". Còn nữa, " Vậy mấy anh Mù cang chải, Hoàng su phì...cả huyện có vài cái ô tô cà khổ, quanh năm đường chẳng bao giờ tắc thì đóng phí mà chống cái gì?"
Lại đổi tên: thôi thì gọi là phí hạn chế phương tiện cá nhân hay là phí chống CÓ XE vậy. Nhưng hình như khoản này cũng có thu rồi thì phải! Chứ cái thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Tăng thuế trước bạ lên tận mây xanh là gì? (Vì thế mà dân tình trước đây cứ sang nhà mấy chú em chậm phát triển như Lào, Campuchia mà mua xế hộp rẻ). Thôi thôi, ếch nào cũng là thịt, tên gọi thuế gì, phí gì không quan trọng miễn làm sao Quốc hội quyết cho Ông Bộ thu được tiền là mừng (nhẩm tính thu hai năm được cỡ 12, 13 ngàn là hòm hòm là đủ tiền xây trụ sở Bộ, còn mọi chuyện tính sau!).
Vì Dân vì Nước mà đâm ra Ông cứ bị "chửi" (Ấy là ông tự khai thì mình mới biết đấy chứ) thật là một đầy tớ nhân dân đáng nể!
Ấy nhưng mà giả như thu được phí rồi thì làm sao mà chống tắc đường???
Sau đây là một số biện pháp chắc chắn là hữu hiệu xin hiến kế cho Tư lịnh ngành Giao thông.
2. Vận tải hàng hóa cũng vậy! Năng lực vận chuyển của các xe máy này kém gì một xe tải cồng kềnh chiếm nhiều diện tích mặt đường.
Lại đổi tên: thôi thì gọi là phí hạn chế phương tiện cá nhân hay là phí chống CÓ XE vậy. Nhưng hình như khoản này cũng có thu rồi thì phải! Chứ cái thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Tăng thuế trước bạ lên tận mây xanh là gì? (Vì thế mà dân tình trước đây cứ sang nhà mấy chú em chậm phát triển như Lào, Campuchia mà mua xế hộp rẻ). Thôi thôi, ếch nào cũng là thịt, tên gọi thuế gì, phí gì không quan trọng miễn làm sao Quốc hội quyết cho Ông Bộ thu được tiền là mừng (nhẩm tính thu hai năm được cỡ 12, 13 ngàn là hòm hòm là đủ tiền xây trụ sở Bộ, còn mọi chuyện tính sau!).
Vì Dân vì Nước mà đâm ra Ông cứ bị "chửi" (Ấy là ông tự khai thì mình mới biết đấy chứ) thật là một đầy tớ nhân dân đáng nể!
Ấy nhưng mà giả như thu được phí rồi thì làm sao mà chống tắc đường???
Sau đây là một số biện pháp chắc chắn là hữu hiệu xin hiến kế cho Tư lịnh ngành Giao thông.
1. Nâng cao năng lực vận chuyển của xe 2 bánh: Một mô tô chỉ chiếm diện tích đường bằng 25% so vối ô tô.
Nhưng vận tải hành khách kiểu này rõ ràng gần bằng 2 xe ô tô: Giảm phương tiện lưu thông! Bớt tắc đường rõ rệt!
Nhưng vận tải hành khách kiểu này rõ ràng gần bằng 2 xe ô tô: Giảm phương tiện lưu thông! Bớt tắc đường rõ rệt!
2. Vận tải hàng hóa cũng vậy! Năng lực vận chuyển của các xe máy này kém gì một xe tải cồng kềnh chiếm nhiều diện tích mặt đường.
4. Mà nếu xe máy bắt đóng phí thật nặng thì càng hay: Dân phải chuyển sang dùng xe đạp, dân ta vốn có kỹ năng đi xe đạp tuyệt vời mà!...
...mà xem ra năng lực vận tải hành khách và hàng hóa của xe đạp cũng đâu có kém ô tô, xe máy!
5. Còn đây nữa, thứ "cải tiến" lắp động cơ 1 bò (không phải 1 ngựa) này
thì xếp vào loại phương tiện nào đây?
...mà xem ra năng lực vận tải hành khách và hàng hóa của xe đạp cũng đâu có kém ô tô, xe máy!
5. Còn đây nữa, thứ "cải tiến" lắp động cơ 1 bò (không phải 1 ngựa) này
thì xếp vào loại phương tiện nào đây?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét